Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

GS.VIỆN SỸ NGUYỄN QUỐC SỸ LÀ AI?

XIN GIỚI THIỆU VỚI CÁC CỤ GS. VIỆN SỸ NGUYỄN QUỐC SỸ MÀ CHÚNG TA ÍT ĐƯỢC NGHE NÓI ĐẾN


Nhà khoa học Việt được vinh danh Viện sĩ Hàn lâm Nga

(Khoa học) - Với tỷ lệ phiếu bầu tuyệt đối, GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ, Viện sỹ Thông tấn, đã được bầu là Viện sỹ Hàn lâm.

Với học hàm trên, nhà khoa học Việt Nam Nguyễn Quốc Sỹ đã trở thành viện sỹ chính thức của Viện Hàn lâm khoa học Kỹ thuật Điện Liên bang Nga.
Đã từng được vinh danh Viện sỹ Thông tấn năm 2012
GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ, sinh năm 1967, hiện là Trưởng khoa Năng lượng Plasma, trường Đại học Năng lượng Quốc gia Nga (MEI), Giám đốc Phòng thí nghiệm vật lý Plasma. Ông cũng đã có hơn 30 năm gắn bó, đam mê nghiên cứu chuyên ngành Vật lý công nghệ Plasma.
Ông từng được Tổng thống Nga Vladimia Putin trao tặng Giải thưởng dành cho các nhà khoa học trẻ của Nga năm 2006 và được vinh danh là Viện sỹ Thông tấn năm 2012.
Hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học của ông trong lĩnh vực vật lý công nghệ Plasma được biết đến trong giới khoa học không chỉ ở nước Nga. Nhiều công trình nghiên cứu của ông cùng các đồng nghiệp đã được ứng dụng trong các lĩnh vực vũ trụ, quân sự, an ninh quốc phòng, kinh tế…Chính vì vậy, nên ông được nước Nga trọng vọng, tôn vinh.
GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ trong chuyến thăm và làm việc tại trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng tháng 12/2014.
GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ trong chuyến thăm và làm việc tại trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng tháng 12/2014.
Phát biểu nhân sự kiện này, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Kỹ thuật Điện Liên bang Nga Pavel Butyril cho biết: “Trong cuộc đời làm công tác khoa học, tôi rất có ấn tượng với các nhà khoa học Việt Nam cũng như các sinh viên mà chúng tôi đã giúp đỡ đào tạo. Họ là những nhà khoa học rất cần cù lao động, tốt bụng và có tính kỷ luật cao. Đối với cá nhân GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ, ông ấy là một người rất thông minh."
Hàng chục đầu sách khoa học, hàng trăm công trình nghiên cứu
Tuy không sinh sống tại VN, nhưng GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ đã có nhiều đóng góp không nhỏ cho nước nhà, trước hết là trong lĩnh vực đào tạo, hướng dẫn nhiều thế hệ sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam theo học tại Trường MEI, nơi ông công tác từ năm 2003 đến nay.
Không chỉ đơn thuần truyền đạt cho các thế hệ sinh viên, nghiên cứu sinh của mình những kiến thức khoa học, mà hơn thế rất nhiều, ông đã truyền cho các em niềm đam mê cháy bỏng đối với khoa học và một tinh thần làm việc nghiêm túc, không mệt mỏi.
Bên cạnh đó, hàng chục đầu sách khoa học, những tấm bằng, những danh hiệu hay hàng trăm công trình nghiên cứu của giáo sư được đăng tải trên các tạp chí khoa học quốc tế, sức lao động không mệt mỏi của giáo sư Nguyễn Quốc Sỹ đã thực sự là một tấm gương để các thế hệ học trò noi theo.
Khi được nhận danh hiệu danh dự, ông chia sẻ: “Thực chất công việc của mình sau khi trở thành viện sỹ chính thức sẽ không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, với cương vị viện sỹ chính thức sẽ phải lãnh đạo thêm một số mảng về chuyên ngành - vật lý công nghệ điện và ngành hẹp là vật lý công nghệ Plasma."
Trước đó, tháng 12/2014, GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ cũng đã có chuyến thăm và làm việc tại trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng. Tại đây ông cũng đã truyền kinh nghiêm nghiên cứu khoa học cho các thầy cô trong trường, bên cạnh đó, truyền nhiệt huyết cho các bạn sinh viên.
Trước GS.TSKH Nguyễn Quốc Sỹ, TS Nguyễn Ngọc Thạch, giảng viên chính đang công tác tại Trường Đại học GTVT thành phố Hồ Chí Minh, cũng đã được Tổ chức "Con đường Mới" của Nga vinh danh trong bộ sách “Những người của thiên niên kỷ chúng ta”.
Có nhiều năm học tập và nghiên cứu khoa học tại Nga, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Thạch đã có nhiều đóng góp cho khoa học qua công trình nghiên cứu "Hằng số luân hồi và Thái cực hoa giáp" được đánh giá cao và được coi là cầu nối giữa hai nền văn hóa Đông-Tây.
Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Thạch cũng đã được Viện hàn lâm khoa học thế giới công nhận là "Hiệp sĩ khoa học và kỹ thuật năm 2007".

4 nhận xét:

  1. Được công nhận là Viện sỹ viện Hàn lâm KH Nga không phải là dễ! Thật đáng phục. Cám ơn anh đã thông tin ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. VN có rất nhiều anh tài rất trẻ,nhất là ngành toán.Còn những ngành khác thì ít hơn.Viên sĩ chính thức của VHL NGA là rất hiếm ,Trước đay mọi người chỉ biết đến VS NGUYỄN VĂN HIỆU thôi!

      Xóa
  2. Việt Nam nhiều người giỏi quá bạn nhỉ. MÀ họ chỉ toàn được vinh danh ở nước ngoài, ở trong nước thì đui chột hết. Thật đáng buồn bạn ạ.

    Trả lờiXóa