Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

THƠ CỦA THÁI BÁ TÂN

THỎ CỦA THÁI BÁ TÂN

9406. PHẢN BIỆN

Posted by adminbasam on 02/08/2016
2-8-2016
Nhà thơ Thái Bá Tân: Ảnh: FB TBT
Nhà thơ Thái Bá Tân: Ảnh: FB TBT
Tôi, người của chế độ,
Thuộc thế hệ đã già.
Yêu nước mới phản biện,
Chừng mực và ôn hòa.
Tôi chỉ nói những chuyện
Mọi người biết từ lâu.
Bằng loại thơ giản dị,
Năm chữ và bốn câu.
Nói đàng hoàng, xây dựng,
Không thóa mạ, điêu toa,
Về cái được, chưa được,
Về lịch sử nước nhà.
Một nước có phản biện
Là lành mạnh, bình thường
Để xã hội tiến bộ,
Minh bạch và kỷ cương.
Xét trên góc độ ấy,
Nhà nước nên khen tôi
Chứ không phải trù dập,
Hoặc bắt bớ, mà rồi
Điều ấy không quan trọng.
Tự nhận mình sĩ phu,
Từ lâu tôi chuẩn bị
Cho trường hợp ngồi tù.
____
2-8-2016

QUÂN ĐỘI

Tôi thấy hơi khó hiểu:
Quân đội là con dân,
Được dân lo chu cấp
Áo mặc và cơm ăn.
Vậy thì sao quân đội
Phải tuyệt đối trung thành
Với đảng và chế độ,
Người không nuôi sống mình?
Đảng không phải Tổ Quốc,
Cũng không phải nhân dân,
Mà tổ chức đoàn thể,
Na ná Hội Nhà Văn.
Quân đội phải trung lập,
Không thuộc tổ chức nào.
Chỉ trung thành tuyệt đối
Với quốc dân, đồng bào.
Nếu quân đội thực sự
Là của đảng, xưa nay
Vì đảng, bảo vệ đảng,
Thì tôi nghĩ thế này:
Đảng phải nuôi quân đội
Bằng tiền mình, tất nhiên.
Và từ nay nhập ngũ,
Chỉ được gọi đảng viên.
Hơn thế, phải hoàn trả
Đất thu hồi của dân
Để xây dựng doanh trại,
Kèm đền bù, nếu cần.
Phải minh bạch như thế.
Hợp lý, hợp cả tình.
Chẳng ai dám trách đảng
Có quân đội của mình.

4 nhận xét:

  1. Bài thơ không cầu kỳ, nhưng sâu, thực và hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. các cụ ở nhà hay có những buổi gập nhau nên đỡ buồn.mình ở đây buồn lắm ,nên thỉnh thoảng vào mạng cho khuây khỏa.ở nhà thời tiết thay đổi luôn ,chính trị càng có nhiều phức tạp ,nhiều vấn đề thay đổi còn nhanh hơn thời tiết.chúc bạn và gia đình đón một mùa THU thật đẹp

      Xóa
  2. Thơ kiểu này của TBTân nghe có lý và có sức thuyết phục.
    (Nhưng ...chối tai các vị "Lờ Đờ CC"... Như Thanh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lắm lúc nghĩ để các cụ LSQL lãnh đạo đất nước chắc đất nước sau hơn 40 năm chắc chắn đuổi kịp các nước ở ASEAN .TIẾC rằng các cụ bây giờ đều bước sang kỉ nguyên U 80. chúc cụ và bà xã luôn vui khỏe

      Xóa