Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

HOA SIREN-TỬ ĐINH HƯƠNG

Vào dịp ngày chiến thắng phát xit ĐỨC (09-05) Cũng là dịp hoa siren nở khắp nơi -có thể gọi là hoa chiến thắng .Xin gưi tới các cụ (nhất là các cụ hoc ở LIÊN XÔ) bài viết trên mạng về hoa siren:
17 tháng bảy 2013, 13:10

Hoa Tử đinh hương của Chiến thắng

Hoa Tử đinh hương của Chiến thắng

Tại thành phố Volgograd bên dòng sông Volga

Tại thành phố Volgograd bên dòng sông Volga đã tiến hành làm đất trồng 2.000 cây giống được nhân bản vô tính của loại hoa hiếm có màu tím, với tên gọi riêng là "Tử đinh hương của Chiến thắng".
Đến năm 2015, tại Nga sẽ kỷ niệm chẵn 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.Đây là cuộc chiến tranh đẫm máu nhất trong lịch sử đất nước, diễn ra những năm 1941-1945. Đối thủ của Liên Xô trong cuộc chiến khốc liệt này là nước Đức phát-xít, đã tấn công xâm lược Liên Xô với mục đích chiếm đóng lãnh thổ xô-viết. Những năm tháng chiến tranh đã cướp đi hàng chục triệu sinh mạng, và sau đó đất nước phải trải qua thời kỳ khó khăn lâu dài để khắc hậu quả.
Một biểu tượng của Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại là thứ hoa màu tím, tiếng Nga là Siren – Tử đinh hương. Đây là loại thực vật cây bụi nở hoa trong tiết xuân, và chính vào mùa xuân, 9 tháng Năm 1945, đã vang lên công bố chiến thắng của Liên bangXô-viết. Mọi người hân hoan đổ ra đường chào mừng, mang những bó hoa tử đinh hương vừa nở trao tặng những người lính từ mặt trận trở về.
Đề án “Tử đinh hương của Chiến thắng” đã được thực thi mấy năm nay tại khu vườn thực vật Volgograd. Các chuyên viên của cơ sở này đang lai tạo và bảo tồn giống tử đinh hương bản địa bằng phương pháp nhân tạo vi mô. Theo lời các nhà khoa học, những công nghệ này giúp tăng đáng kể tốc độ công việc. Bởi nếu nhân giống cây bằng cách thức khác, thì phải mất hàng năm trời. Thế nhưng nhờ sáng chế mới, bây giờ cả công đoạn này chỉ cần vài tháng.
Trong phòng thí nghiệm của Vườn Bách thảo Volgograd có khoảng 10 kiểu gien hoa tử đinh hương sinh sản trong nội địa Nga. Những giống cây này được nhân trồng trong điều kiện nhân tạo. Mầm cây được đưa vào môi trường giàu dinh dưỡng và toàn bộ thao tác thực hiện trong điều kiện vô trùng. Những cây bén rễ sẵn sàng từ các ống nghiệm được chuyển sang trồng vào ô riêng gọi là “những cái cốc”. Ở đây chứa đất thường và cây bắt đầu phát triển không có sự can thiệp của các nhà chuyên môn. Tử đinh hương mọc trong “cốc” tổng cộng chừng 2-3 tháng. Trước khi chuyển đi để cấy cây xuống vườn, tử đinh hương được chia vào những thùng chứa đặc biệt.
Những giống tử đinh hương Nga được mang danh xưng gắn liền với cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Một số trong đó đã được trồng ngay từ những năm 40 -50 của thế kỷ XX. Hiện nay, nhiều loài tử đinh hương quí đã biến mất, và các nhà khoa học Nga đã phải tìm kiếm chúng hầu như khắp thế giới.
Cây tử đinh hương nhân bản vô tính sẽ được đem trồng tại 13 thành phố của Nga, Belarus và Ukraina. Những đất nước này từng nằm trong thành phần Liên bang Xô-viết, và là địa bàn diễn ra cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Trong khuôn khổ đề án “Tử đinh hương của Chiến thắng” tại các thành phố ấn định sẽ xuất hiện những con đường cây với 500 bụi tử đinh hương nở bừng hoa tím ngát thơm vào mùa Xuân.
Đọc

11 nhận xét:

  1. Tôi rất thích hoa xiren và cũng có nhiều kỷ niệm khó quên. Xiren có mùi thơm thoang thoảng, khôn thơm hắc. Khi trở về VN, tôi nhìn thấy hoa bằng lăng lại nhớ Xiren, nhìn xa chúng có mầu sắc rất giống nhau, nhưng bằng lăng không thơm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hôm nay vác máy ảnh đi chụp những bông hoa nở vào mùa xuân. nhớ đến các bạn và muốn gửi tới các bạn mỗi người mộtccành hoa siren để các bạn nhớ về nước NGA và nhớ về thời TUỔI THANH NIÊN SÔI NỔI!

      Xóa
  2. Loài hoa mà tôi thích nhất ở Nga chính là xiren. Tại sao nhỉ ? Phải chăng nó đã cùng ta đón mùa xuan đầy ánh nắng và niềm hân hoan trong ánh mắt nụ cười của con người. Phải chăng vì nó làm ta nhớ lại âm nhạc rộn ràng, tiếng cười thiếu nữ trong trẻo trong công viên trươc khi vũ hội bắt đầu? Và phải chăng nó làm thức dậy những cảm xúc tuổi trẻ đã không còn trở lại với ta ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu ở HÀ NỘI hay tp HCM có phố trồng toàn hoa SIREN cũng sẽ rất đẹp vì nó gợi laij nhieeuf kỉ niệm đẹp thời tuổi trẻ

      Xóa
  3. Hoa tử đinh hương rất đặc trưng cho mùa xuân ở Nga. Có nhiều loại hoa và màu của chúng khác nhau, trắng có, tím thì nhiều kiểu tím lắm. Nói chung đó là một loại hoa rất đáng yêu. cảm ơn bạn. Tặng bạn một bình hoa tượng trưng.
    [img]http://crosti.ru/patterns/00/08/34/f6afd64d90/%D1%81%D0%B8%D1%80%D0%B5%D0%BD%D1%8C-2.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn T H đã tặng 1binhhoa xiren rất đẹp. ở đây minh cũng rất thích ngắm hoa xiren. mình cũng hái hoa xiren về cắm ở nhà và nhớ tới cácbanj

      Xóa
  4. Cảm ơn Như Thanh đã cho đọc bài viết về Sitalingrad và hoa Siren làm mình lại nhơ những kỷ niệm về cảnh và người của thành phố trên bờ sông Volga, nơi 50 năm trước lần đầu tiên mình đến thăm và lần cuối vào năm 1994.

    Trả lờiXóa
  5. xung quanh nhà mình ở mua nay rất nhiều hoa si ren làm mình nhớ ban học ở LIÊN XÔ .chúc bạn vui khỏe!

    Trả lờiXóa
  6. Mình thì chỉ biết đến tên hoa Tử đinh hương qua các trang viết của nhiều nhà văn, nhà thơ Xô Viết . Nghe tên hoa lạ và gợi về một kỷ niệm đẹp nào đó vừa mong manh, vừa đượm một nỗi buồn không thể giải thích nổi ...

    Trả lờiXóa
  7. T33n hoa Siren với mình cũng hơi lạ nhưng còn gọi là Tử đinh hương thì lai khá quen thuôc , nước Nga xa xôi là thế mà mình lại thấy rất gần gũi thân thiết, mình đã đi qua và ở lai nước Nga nhiều lắm là một tháng nhưng cũng đủ lưu lại nhiều kỷ niệm khó quên , cám ơn Thanh về bài viết và các ảnh đẹp về loài hoa Siẻn

    Trả lờiXóa
  8. Chào anh Như Thanh ! Lâu lắm hôm nay tôi mới lại tìm thấy nhà anh ! Tính tôi hay đi lạc mà, vì mạng đứt CAB rồi đến máy tôi trục trặc đến nay mới tạm dùng được, anh thông cảm nhé ! Trước cửa nhà tôi cũng có cây сирень , bây giờ hoa nở tím cả cây cũng đẹp lắm ! Tôi comments vào nhiều bạn, nhưng lúc đăng nó biến mât, nên chán chả muốn viết nữa. Việc tôi nhờ anh giúp cháu ngoại tôi, thì xin lỗi anh, vì kinh tế cháu nó lại kg đi nữa. Nó nói nhờ bà cám ơn ông Như Thanh hộ cháu, nếu năm sau cháu làm được tiền thì cháu sẽ đi và sẽ nhờ ông giúp. Tôi cũng thay mặt cả nhà cám ơn anh rất nhiều vi LÒNG TỐT của anh. Tạm dừng nhé, kg biết đăng lên nó có biến mất kg ! Chào !

    Trả lờiXóa