Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

25 NĂM BỨC TƯỜNG BERLIN SỤP ĐỔ

Trang Đầu » Quốc Tế

Quá trình chuyển đổi dân chủ ở Đông Âu sau 1989

Trần Quang Thành

Ngày 9/11/1989 bức tường Berlin ngăn cách Đông và Tây Berlin sụp đổ, ghi nhận một dấu mốc lịch sử.


Bản đồ khu vực có tường Berlin bao quanh. Ảnh: BBC
Bức tường Berlin được thế giới gọi là “Bức tường Ô Nhục” do Cộng sản Đông Đức  và Liên Xô dựng lên ngày 13/08/1961 để ngăn chận, không cho người Đức trong vùng bị Cộng sản chiếm đóng chạy trốn sang Tây Berlin.
Có khoảng 75.000 người ở Đông Đức phải ra toà án vì tội chạy trốn, mà theo điều “88” của Bộ Hình luật thì bị 8 năm tù giam.
Mặc dù lính cộng sản Đông Đức được lệnh bắn hạ tất cả những người vuợt tường, kể cả đàn bà và trẻ em, nhưng đã có 5.000 người liều mạng leo qua tường trốn thoát được. Và có khoảng 200 người bị giết chết.
Ngày 9-11-2014 năm nay đánh dấu 25 năm bức tường ô nhục Berlin bị sụp đổ. Bức tường bị đập nát trong niềm hân hoan của người dân Đức dưới hai chế độ.
Nhìn sự thống nhất của nước Đức, không khỏi làm chúng ta nhớ lại cái gọi là “thống nhất” của Việt Nam sau biến cố 1975. Tuy cùng mang tiếng “thống nhất”, nhưng cuộc sống của người dân tại 2 quốc gia này hiện nay ra sao ? Có sự tương đồng hay khác biệt nào không?

Phần còn lại của bức tường Berlin. Ảnh: EPA / PAUL ZIN, Washington Post
(NGUỒN :BOXITVN

xổ xung thêm:BỨC TƯỜNG DÀI 43,1 KM,tường cao 3,6m ,cách bức tường 100m có nhiều có nhiều rào cản ,cách bức tường vài chục met có một hào sâu từ 3-5m ở trên đèn chiếu sáng,bên cạnh có lô cót và chó canh phòng. đi đến gần bức tường ko hề đơn giản. năm 2012 tôi cũng đến thăm BERLIN  và đến xem đoạn tường chưa bị phá (chắc họ để lại làm kỉ niệm)

8 nhận xét:

  1. Người VN ta đã từng buồn vì bức tường ấy sụp đổ bởi vì sự luyến tiếc một nhà nước trong phe có nền kinh tế phát triển ,đời sống cao nhất trong phe xhcn .Lúc ấy tôi cũng buồn ,nỗi buồn là tại sao ta đi lac hướng màcứ tưởng mình tốt đẹp ! Người ĐỨC kể cả đông và tây họ đều vui ,còn ta ,cho đến nay vẫn có hiều người buồn thay cho họ . N T ở Tiệp ,bạn nói thật ,những người TIỆP có luyến tiếc xhcn không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. năm 1968 Tiệp có MÙA XUÂN PRAHA (mình cũng có măt ở praha) do DUBŠEK tiến hành nhưng bị quân đọi khối VAC XA VA tiến vào đàn áp nên MÙA XUÂN PRAHA thất bại,21 năm sau ngày 17-11-1989 thì ỏ Tiệp có CÁCH MẠNG NHUNG (do sinh viên và những người đối lập tiến hành) ,quần chúng tham gia rất đông.không có đổ máu và người chết.chính quền CS trao quyền cho phe đối lập.
      người có công là nhà văn V.HAVEL. cùng thời ở Đức bức tường BERLIN bị phá bỏ!

      Xóa
  2. ptn tôi làm việc hơn 10 năm ở sát bức tường này, ở cửa sang Tây Berlin phố Ivalidenstrasse. Nhà ở cũng cách bưc tương 50m ở khu Pankow. Vẫn có thú vui dạo chơi doc bức tường này vì nó vắng vẻ. Hồi đó chưa có gia đình , nên hay cùng bạn dạo nơi hoang vắng. Nhiều kỷ niệm lắm. Luc phá tường thì đang ở bên Tây Đưc, nhưng ngày thống nhất 3/10/1990 thì có mặt tại Berlin. Khi vào thăm khu trang trại của TT Ru zơ ven ở New York thì thấy có một khu tượng đài xây bằng những mảnh tường Berlin. Thật là thú vị. Về Việt Nam thì lại chui vào một bức tường vô hình nhưng rất khó mà qua được

    Trả lờiXóa
  3. đi thăm BERLIN mình thăm tháp TV ,nhà quốc hội ,bức tường BERLIN,nghĩa trang DO THÁI...CỔNG BRANDENBERG , dân Đ Đ hài long với sự thống nhất này. ở Tiệp cũng còn một ít người già vẫn còn luyến tiếc chế độ cũ. trong 5 đảng tồn tại trong quốc hôi ,ĐCS đứng thú 3 ,nhưng chẳng có đảng nào liên minh cùng!

    Trả lờiXóa
  4. Bức tường sờ được, ngắm được dễ phá, còn bức tường trong HỘP SỌ, trong ẢO,thi khó phá lắm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bà MARKEL là người ở ĐÔNG ĐỨC,thời trẻ chắc bà được đọc DAS KAPITAL (của K.MARX)từ nguyên bản.vào cái ngay bức tường BERLIN bị sụp đổ bà cũng theo đoàn người sang TÂY BERLIN thế mà bây giờ bà là thủ tướng CHLB ĐỨC ,đầu óc bà cũng dễ thay đổi chứ đâu như các TỨ TRỤ của ta chỉ đọc TƯ BẢN LUẬN qua bản dịch (chắc gì đã hiểu hết về K.MARK)!

      Xóa
  5. Sự kiện bức tường BERLIN sụp đổ là một minh chứng không thể phủ nhận về sự lỗi thời của hệ tư tưởng ML cũng như mô hình xã hội được gọi tên mọt cách hoang tưởng là XHCN. Và vì vậy, chính nhân dân Đức với tư cách một dân tộc văn minh ,phát triển đã dũng cảm chối bỏ chế độ đó; không sức mạnh súng đạn nào ngăn cản được.

    Trả lờiXóa
  6. Sau khi bức tường sụp đổ một năm tyooi từ BK về nước đã ghé thăm mấy nước Ba lan ,Tiệp Đức, tôi đẫ thăm Tây Bá- khi bức tương không còn nữa cảm giác rất thích thú, sau đấy tôi cũng chưa trở lại nơi này ,nay chắc nhiều thay đổi lắm rồi.

    Trả lờiXóa