Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

CÁI GÌ CỦA CAESAR THÌ TRẢ LẠI CHO CAESAR





Nóivề bài hát NỖI LÒNG NGƯỜI ĐI thì mọi người đều biết tác giả là ANH BẰNG.Nhưng có đúng ANH BẰNG là tác giả hay ko thì các bạn hãy nghe tự sự của KHÚC NGỌC CHÂN( NGYỄN THỤY KHA ghi lại đăng trên KIẾN THỨC NGÀY NAY số 804-10-12-2012)
KHÚC NGỌC CHÂN chơi cello ở dàn nhạc giao hưởng VN(,tôi chắc là bạn THANH MAI cũng biết)kể:ông sinh năm 1936 tại phố TÔ TỊCH HN ông học gita với thầy WILIAM CHẤN.qua học thầy mà ông quen một thiếu nữ HN tên là NGUYỄN THU HẰNG.Năm 1954 HN giải phóng lúc đó ông 18 tuổi còn THU HẰNG 16 tuổi.Gia đình THU HẰNG  xuống HẢI PHÒNG chuẩn bị di cư vào nam. Ông xuống HP tìm T:H để chờ tiễn gia đình nàng đi nam. Thời gian đó ông sang tác bài hát TÔI XA HÀ NỘI và đã day cho nàng bài hát đó.Ở SÀI GÒN nàng làm ở quán bar và dêm đêm vẫn hát bài hát đó để nhớ tới người yêu.năm 1956 ông CHÂN HỌC cello ở trường âm nhạc VN và khi tốt nghiệp thì về đoàn giao hưởng.năm 1975 SG giả phóng đoàn nhạc giao hưởng vào biểu diễn ở đó. Ông đi tìm người yêu và được biết nàng đã mất năm 1969. Ông ko hiểu vì sao bản nhạc TÔI XA HN lại lọt vào tay nhạc sĩ ANH BẰNG .BẢN NHẠC này được đổi tên thành NỖI LÒNG NGƯỜI ĐI và chuyển nhip 3/8 thành 4/4  slow ,rất được phổ biến ở SG trong thời gian đó. Ông Chân nói bài hát đó mang tên ANH BẰNG nên ông mới được yên ổn ở giàn nhạc giao hưởng cho đến lúc về hưu. Anh Bằng hiện sống ở Mĩ ,nhờ có bài hát NỖI LÒNG NGƯỜI ĐI nên có cuộc sống đến nay tương đối khá giả.Ông Chân ko hề có ý đòi hỏi gì bản quyền và tranh chấp với ANH BẰNG.ông chỉ muốn kể ra một sự thực của một ca khúc do ông viết ra.Đúng là CÁI GÌ CỦA CAESAR THÌ TRẢ LẠI CHO CAESAR!

2 nhận xét:

  1. Mình cũng thích và hay hát bài hát này, nhưng bây giờ mới biết tác giả không phải là Anh Bằng. Thật khó " nuốt trôi" cái sự thật này. Muốn gì thì vẫn phải gọi đúng tên của nó là " một vụ ăn cắp" tác phẩm âm nhạc rất hy hữu ở nước ta ! Không hiểu sao gia đình ông Khúc Ngọc Chân không lên tiếng ? Ở ta đã có Luật và cả 1 tổ chức Bảo vệ tác quyền cơ mà !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ÔNG Chân ko muốn tranh chấp bản quyền vì:về lí trước khi ông ANH BẰNG in và đề tên mình ô.Chân chưa in tác phẩm này.Hơn nũa nhờ việc mang tên AB mà ô. Chân được yên ổn cho đến về hưu.Cho đến nay ô. AB còn sống thì phải lên tiếng nói lên sự thực.Vì 2 người đều còn sống mà.Thời gian đã gần 60 năm rồi.ô.AB có sửa lời của Ô. Chân:AI NHẮN CHO TÔI ĐÔI LỜI , AB sửa :tôi hái hoa tiên cho đời(ca ngợi chế độ SG)

      Xóa